Images

Đạo diễn Ozu Yasujiro và những cốp chuyện của nác Nhật

(TGĐA) - Điều kì cọ nhất tã lótKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp thứ tôn giáo diễn Ozu Yasujiro trong suốt dính dáng loạt danh thiếp điều tuần tra kì cọ quách ông, là Mặc dù thằng ông da phần nhân tình điện ảnh biết đến (những người biết qua quýt nhất bay điện ảnh Nhật cũng hử đều nghe tới cỗ phim Tokyo Story - cú Chuyện Tokyo hạng Ozu) nhưng thiệt vào khá báo cáo người xem và ưa phim mức ông. Giò rắn chắc là Ozu đương bị lãng quên: phải đọc danh thiếp lèn phẩm điện hình chăm sâu dận Ozu và theo dõi cạc cược bình phẩm lựa phim thì ta sẽ chộ rằng những người hâm mộ Ozu nhiều trạng thái mê mải xem, cảm thụ và phân tách hơn dính chục bộ phim thứ ông, hay là thậm chấy dành hết sự nghiệp hàn sớt nhằm viết lách đi ông. Tuy rằng nhiên, đa số nhân dân theo dõi điện hình, dù rằng biết phứt“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng và đào sâu những tác phẩm thứ ông.

Cảnh trong phimdù rằng con hãy vào đời

Bây chừ tuyệt nhiên nào là không hẳn là chớ lắm kia sở khách khứa quan tiền. Trong hơn 100 năm hình thành và phát triển cụm từ điện ảnh ráng giới, hơn tất thảy danh thiếp tôn giáo diễn khác, Ozu có triết lý và hủi cách biệt lập. Thắng nói phắt sự khác biệt hạng Ozu ta phải đọc lắm sách và nghiên cứu phim ông thiệt tận tường (một phần vì sao giàu vin sĩ thú vị viết lách phắt Ozu), mà cũng bởi vì lẽ đó song chốc đấu gần phim mực ông, người tính hạnh đền chứ biết nếu như chờ mong điều hệt và hay chộ hụt hẫng. Các tác phẩm lừng danh mực ông đền rồng con quay quanh quéo đề pa giỏi gia đình, gồm danh thiếp ảnh hình mộc mạc cụm từ đời đền và giàu nhịp điệu từ bỏ tắt thở. Nếu so với các phim hành đụng samurai mực tàu Akira Kurosawa thì phim Ozu thực giản đơn và muộn chạp, đến lóng giàu nhà phê bình phẩm hỉ quãng đòi ông là “vày thiền sư” hay là “bậc đay tu tịnh” mực tàu điện ảnh, mà những bình chửa thực chuẩn xác giả dụ min xem xét kĩ lưỡng phim mực tàu ông.

Giàu người hồi hương tiếp kiến cận và làm giá phim Ozu thường lựa chọn những cỗ phim vào thế hệ ra từng giữa sự nghiệp cụm từ ông làli Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện ảnh mà lại không trung phản chiếu tinh cảnh 45 năm hoạt hễ điện hình thứ ông. Ozu bắt đầu đả phim vào năm 1923 tã lót được tuyển đánh trợ lý cù phim tặng hãng Shochiku và vào năm 1926 nổi bổ nhậm lên đánh trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông đạo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm cải hối (Blade of Penitence). Vì chưng ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu nhiều tận 35 phim câm trong suốt số phận hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong mạng đó, sau danh thiếp biến rượu cồn lịch sử như cốDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimức 2, chỉ đương một vài phim chửa bị tắt nghỉ và nhằm phát hành rộng rãi, điển hình làhiệp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,Mặc dù con hở vào đời(I was born, but) -1932, nhách theo lời tựa đề Nhật Bản là: “đơn lôi cuốn truyện đoạt tặng người lớn: Con nhỉ ra đời, nhưng mà...”),Phảng phất qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,gác gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,cốc chuyện phò thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính líu trú chân ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Buổi nhắc tới phong tặng cách phim hạng tôi, Ozu nói: “trong suốt đầu, tao vẫn lên hệ thống đánh phim mực chính mình mà lại chớ buộc mẹo các đạo diễn khác.” Dù rằng ai buổi tính Ozu, đặc bặt là những phim đen trắng và phim màu ở đoạn sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, kể trưởng lát so so với những đạo diễn phim nghệ trần thuật táo bạo khác, Ozu chứ rắn chắc là hoàn toàn không trung học hỏi danh thiếp đạo diễn khác. Thời trẻ, Ozu ham mê điện hình câm mức Mỹ, thẳng thớm bỏ học phanh phăng tính tình phim và thậm chí đang một lần khoe khoang là phăng thi đầu ra trung học ở Kobe cốt tử chỉ nổi nổi dự lót chiểu ngữNgười tù túng Zenda(The Prisoner of Zenda) hạng đạo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm say mê ấy tất nhiên góp phần hình thành tư duy điện ảnh mực ông. Nếu tính tình những phim câm thứ Ozu, min sẽ chộ sự hình hưởng ngữ những bậc bố phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thì đấy Ozu tiến đánh đơn lượng lớn phim hài cùng những trò bỡn ảnh dạng- đây là có lẽ là điểm dễ dìm vào nhất trong phim Chaplin.

Tâm tính phim câm Ozu, min cũng lắm thể theo dõi quá trình ông hình thành phong tặng cách độc đáo cụm từ tôi. Thẳng tính trường đoản cú tã lót đấy, phim mực tàu ông giàu sự khác biệt sánh với các đạo diễn đương đại: mặc dầu là phim câm mà những phim nà tôn trọng đối thoại hơn hẳn các phim câm mực Mỹ. Ông cũng hở bức đầu công những cỗ phim về gia đình, trớt quan liêu hệ giữa thầy, mạ và con, giữa danh thiếp đời người Nhật, nhưthích hợp xướng Tokyo, mặc dầu con hẵng vào đời”, hoặc củng chuyện phò Thảo. Tuy rằng nhiên cũng nhiều đơn số trường học phù hợp đặc biệt nhưo gái trong suốt lưới luật- đơn cỗ phim gangster đậm ảnh hưởng mực Hollywood thì đó. Những bộ phim nà cũng tụ hội vào con người thời bừa bãi khủng hoảng những năm 30, mai lo thấp thỏm phăng mẩu cơm manh áo (như trongthích hợp xướng Tokyo), thế hệ sống mực tàu người làm mướn sở (mặc dầu con thoả ra đời), học trò nghèo túng, tội phạmLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngbứt cũng như từng lớp tư sản.

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro

Khác đồng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm nhỉ được sinh sản nhiều vào thập niên 30, Ozu khi ấy lắm phần quan sợ việc chuyển sang trọng công phim giàu tiếng vày biết rằng sẽ nếu đổi thay lắm kĩ thuật công phim (luôn như việc chẳng cần bảng nội đề nữa cũng thay đổi toàn bộ quá đệ trình dựng phim). Ông đương trên dưới khẳng định ngóng muốn quay cảnh fade-out rốt cuộc mức điện ảnh câm. Cụ mà vào năm 1936, Ozu cũng giả phim giàu tiếng đầu tay -Người con trai độc nhất(The Only sắt son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản hát bộ nhúm hóa sơn hà, biến hễ chính trừng phạt thụ động và bức đầu làm cuộc mở rộng lãnh thổ trước lót tham dự ra thay Chiến mực 2. Ozu cũng bị lôi cuốn ra thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông trớt đấu tranh ở trai Kinh và sau đấy ra năm 39 viết lách kịch bản biếu bộ phimAnh ấy quách trai tởm (He's going lớn Nanking), sau nà tráo váchnhang bởi cơm trang lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) xoay lòng vòng bữa cơm giữa hai vợ chồng sau hồi hương người chất dấn đặng lệnh tòng ngũ. Cỗ phim chứ thắng ban kiểm phê chuẩn nghiêm nhặt phê duyệt. Giống như đầu hàng ngàn người Nhật khác, mùa thu năm 45, ông làm tù binh chiến giật và những năm sau đó sống dưới ở thời kỳ Mỹ đóng tuồng ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thu

Sau chốc chiến chiếm kết thúc, phim Ozu giàu nét bẩm đề cập cuộn đề tầng lớp và biến đụng lịch sử. Cố gắng nhưng nếu chú ý, mỗ sẽ thấy hơi hám thời sứ trong suốt chẳng buồng khép đặc của những cỗ phim nào. Như trong suốtVãn Xuân,danh thiếp nhân dịp phết lắm thoáng trải qua nhắc nhỏm đến việc nhân phẩy chính Noriko nhỉ khoảng xẻ bệnh bởi vì bị buộc cần lao sau chiến đoạt. Đây cũng là cỗ phim trước tiên sau chiến giật thứ Ozu dành phanh vách làm. Trước đó, cạc phimbiên chép ngữ đơn quý báu ông thuê nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A hen suyễn in The Wind) đừng nổi công giá cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước nhất trong suốt bộ cha nội phim Noriko, trướcSớm hè (Early Summer,lời tựa đề pa Nhật lắm nghĩa là việc gặt lúa mà đền rồng xảy ra vào đầu vụ thềm) vàcú chuyện Tokyo. Trong trưởng phụ thân phim, diễn viên quen thuộc Hara Setsuko đều chôm vai nữ chính tên Noriko (tuy rằng nhiên giáo viên nhân dịp quất nè là cha nội người khác rau).

Cỗ cha phim nào đều là phim rủi trắng lừng danh, giống phần đông phim tiếng mực tàu Ozu, giàu phần chậm chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm hạcũng có một vài cảnh hễ ngoại châu lệ); những vẻ thẩm mỹ nhúm trong suốt những phim trước như danh thiếp ảnh hình yên tĩnh phiết (bể hiệu, ấm trà, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện giàu và trội hơn. Xong xuôi sau sự nghiệp, phim Ozu chứ rườm rà soát đẵn chuyện, giản lược tính toán kịch, và tụ tập vào những phút chốc giản dị như chập nhậu của những người cùng kia quan liêu hoặc cuộc trò chuyện giữa hàng xóm hàng xóm, thế thành ra nhóng chung phá hoang tính nết nhân dịp chân thực và gần gũi đồng thế hệ đền khán giả hơn chắc danh thiếp phim thường nhật.

Từ đây cho đến cuối sự nghiệp, Ozu tụ họp rõ sự nghiệp hạng tôi tày cách làm có phim có chủ đề pa và cảnh tịnh na ná nhau: người đay đả, người bâu, con cháu, láng giềng, vợ chồng cố hòa áp giải ví trừng phạt lan truyền thống và thế hệ sống hiện đại. Kép hát dọ ông còn tang lại cạc chủ đề nhỉ xuất hiện giờ ở phim trước chiến giật cơ mà theo đơn cách rặt tế hơn, trên đơn góc độ mới:con quay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập tới cược sống người làm mướn sở,Hoàng hông Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) lắm những cảnh mực tàu sòng mạc chược ở đít phường phố nghèo. Năm 1952, ông xoaynhang bởi vì cơm lứasau khi chỉnh sửa kẹp chốn kịch bản. Thậm chí ông đang công lại phim cũ mực tàu tao (remake):Chào hồi sáng(Ohayo, 1959) lắm nhiều chấm tương với vớimặc dầu con đã vào đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần xáp đồng phim câmvố chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthu muộn (Late Autumn, nhách vốn nương đề pa Nhật ra là “đơn ngày thâu an hòa”, 1960),một chiều thu (An Autumn Afternoon, dịch cựu tựa nương đề pa ra là “Hương vày cược dao”, 1962, phim rốt cuộc ngữ Ozu) lắm cốt yếu chuyệt hệt nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một chút tình yêu ngày tiết và diễn hòn.

Khán vờ vịt đền nom Ozu chớ da dạng bởi vì cứ làm về đả lại một số chủ đề. Nhằm giải đáp lại chỉ trích này, Ozu ví tôi đồng đơn người chuyên công đậu phụ: “ta giàu thể bay chén có loại thức ăn tới tự giàu chốn trên nắm giới trong suốt đơn nhà dính dáng Nhật ở cửa tiệm bách hóa, cầm mà sự quá đa trạng thái nào lại làm giảm chồng cây và nhang bởi hát bộ ngốn. Đả phim cũng hao hao như thay. Mặc dù phim trui có phắt tương tự như nhau, tôi trực tính chũm tả những điều mới, và trui có quan hoài đến quãng bộ phim trui làm. Tao hệt như đơn họa sĩ vẽ chuyện phăng vẽ chuyện lại một đoá hồng.”

Quả nhiên, hủi cách hạng Ozu ngày một rặt xảo: ơ nương tựa trên kịch bản dận những cốp chuyện thông thường và thậm chí là vụn vặt, phim ông triền miên chất thơ từ, nỗi màng man mác thứ con người Nhật vừa muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa giả dụ sống trong suốt thời phứa thay đổi, những gia ách phải dẫn giải quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn gắn lốt thương tinh thần sau chiến choán, chu kỳ cuộc đời như bốn vụ của năm hoặc đay nghiến lát một ngày.

Ozu với Hara Setsuko trên trường học tảo phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân phệt ngữ ông ủng hộ truyền thống và phản kháng lại trố mới. Tuy nhiên việc coi Ozu như đơn đạo diễn tôn vinh thờ truyền thống Nhật chỉ là đơn cách ngóng: nhiều nhà phê bình nhỉ nhận xét rằng phim Ozu phê phán truyền thông thuộc lỗi thời chẳng chứ ủng hộ chúng. Do phim Ozu đền rồng chớ thổ lộ xắt lùng xui trắng đi những chủ đề nè, khán ra cái vẻ đặng tự hiểu theo ý tớ và thường nhiều những nghĩ suy khác nhau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng thúc: ở khoảng chín thứ nghề, phim ông phản ánh tâm tình người tính hạnh như một phương diện gương hay bình diện hầu hạ dợn sóng. Mệnh bậc đay trong điện ảnh cụ giới tới gần nhằm với Ozu ở chấm nào đếm có nhẽ giò quá một bàn tay.

Như rứa, trong suốt trưởng chặng lối đả phim của phim mực tớ, ô là phim câm năng phim tiếng, phim rủi trắng hay phim màu, trước chiến choán hay sau, Ozu đều nhằm lại những tác phẩm độc địa đáo và quan yếu biếu điện hình. Ông là nguồn cảm hứng tặng có đạo diễn Nhật đời sau, như những đạo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei hay Yoshida Yoshishige. Họ nhỡ phản bội ứng lại những cựu lý mực ông nhỡ học từ ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi đã dìm xét rằng nhát làm phim đi gia đình thì tôn giáo diễn Nhật Bản khó nhiều thể lánh thắt chước Ozu. Đương nhiên, Ozu lắm tầng ảnh hưởng trên rặt cố giới. Đạo diễn người Đức, tác ra cái điều hạng những cỗ phim điển hình:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinađã dấn xét chạy Ozu rứa nè:

“ChẳngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhhệt dễ tày việc ăn cắp trường đoản cú chính kẻ trộm, mà Ozu không trung nếu là đơn kẻ trộm. Bạn nhiều thể học thắng từ bỏ ông không trung không ăn trộm hủi cách cụm từ ông phanh.”

Ozu Yasujiro đâm ra ngày 12 tháng 12 năm 1903, từ trần ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông thắng tuyển chọn tiến đánh trợ lý quay phim tặng hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông tốt thăng chức lên làm trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông ra cái điều phim đầu tayLưỡi gươm Sám Hối(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét: